Thứ Tư, 22 tháng 2, 2023

Dịch vụ SEO giá rẻ liệu có tốt? 5 Lý do bạn nên tránh xa

Hiện nay, có đến 55% doanh nghiệp đầu tư vào dịch vụ SEO. Kèm theo đó là có rất nhiều tiêu chí lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ SEO ra đời, trong đó nổi bật nhất không thể không kể đến: SEO giá rẻ. Đây cũng có thể là một trong nhiều tiêu chí của bạn!

Tuy nhiên, trước khi doanh nghiệp bạn xem xét lựa chọn một gói dịch vụ SEO, điều quan trọng là phải trả lời được câu hỏi sau: Dịch vụ SEO giá rẻ là gì và công ty SEO từ khóa giá rẻ có thể cung cấp những gì cho doanh nghiệp bạn?

Nếu bạn đã có câu trả lời chính xác cho câu hỏi trên, bạn có thể liên hệ trực tiếp với GTV SEO để nhận báo giá SEO chi tiết hay gọi 0919-009-319 để lên kế hoạch cho chiến lược SEO ngay bây giờ.

Thế nào là dịch vụ SEO giá rẻ?

Trước hết, cần phải khẳng định: không phải cứ đắt là tốt. Và tất nhiên không phải cứ chạy SEO giá rẻ là kém chất lượng.

Thế nhưng điều quan trọng bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra bất kỳ quyết định mua bán liên quan vấn đề đắt – rẻ chính là: vì sao lại đắt, hay vì sao lại rẻ? Điều gì cấu thành nên sự đắt hay rẻ đó?

Bên ngoài thị trường có rất nhiều sản phẩm tuy cùng một mặt hàng, nhưng giá thành từng nơi bán lại khác nhau. Tuy nhiên đối với các ngành dịch vụ nói chung và đặc biệt SEO – Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm nói riêng thì lại khác.

Giá cả luôn đi cùng hiệu quả và chất lượng.

Tôi sẽ giải thích cho bạn vì sao ngay sau đây.

dịch vụ seo giá rẻ tuỳ từng doanh nghiệp
Thế nào là dịch vụ SEO giá rẻ?

Không phải doanh nghiệp nào cũng thấy SEO 45 triệu là đắt! Cũng không phải doanh nghiệp nào cũng nghĩ SEO 15 triệu là rẻ. Nhưng có một sự thật khách quan: dịch vụ SEO tốt thì không rẻ.

Để tôi cho bạn 5 lý do: tại sao thuê dịch vụ SEO web giá rẻ không hề tốt chút nào.

5 Lý do nên tránh dịch vụ SEO web giá rẻ

1. Cái giá của “rẻ” và SEO giá rẻ

Với ngân sách SEO thấp thì bạn cũng sẽ làm được rất nhiều việc. Nhưng bù lại những việc này thường sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian. Ví dụ như nghiên cứu từ khóa, tối ưu các trang và một số tối ưu kỹ thuật cho website. Tôi nói một số, bởi vì sẽ có nhiều vấn đề đặc biệt cần đến developer. Nhưng tất nhiên – muốn thuê developer thì sẽ cần sử dụng tiền.

Vì vậy, không có ngân sách dồi dào thì bạn không thể nào làm tốt nghiên cứu từ khóa, tối ưu trang và những tối ưu khác về kỹ thuật.

Tối biết bạn đang nghĩ: có còn hơn không, đúng không? Nhưng tin tôi đi, đó không phải là lựa chọn thông minh.

Bởi vì, những gì doanh nghiệp thu về có thể cũng tạm ổn với số tiền doanh nghiệp bỏ ra. Nhưng chắc chắn sẽ không đủ đáp ứng cho chiến lược phát triển thương hiệu cũng như chiến lược phát triển kinh doanh đầy tiềm năng hoặc chẳng “thấm” gì so với mong đợi của bạn, đúng chứ?

Hơn thế nữa, 2 yếu tố chính đẩy mạnh website là content và backlink. Cả 2 yếu tố này đều đòi hỏi phải sử dụng nhiều thời gian và tiền bạc. SEO web giá rẻ thì:

  • Không thể sản xuất content chất lượng đều đặn
  • Không có kinh phí cho đội ngũ đi link
  • Càng không thể đặt link ở những site chất lượng

Việc này sẽ dẫn đến 2 vấn đề:

  1. Viết content chất lượng “lọt chọt”, không ổn định.
  2. Sử dụng gray hoặc black backlink dẫn đến website bị phạt.
nhận seo web giá rẻ
Hai trường phái Black Hat (SEO mũ đen) và White hat (SEO mũ trắng) đối lập nhau

2. Rủi ro về lâu dài với SEO từ khoá giá rẻ

Ai trong chúng ta khi kinh doanh cũng đều muốn chi càng ít mà lợi ích càng nhiều. Thế nhưng có những việc bạn không thể tiết kiệm được. Và SEO website lên top Google là một trong số đó.

Sẽ có rất nhiều dịch vụ ngoài kia cam kết đem về những thuyền cá đầy ắp tắp lự chỉ với khoảng tiền đủ để mua vài ba chiếc cần câu. Bạn tin vào viễn cảnh đầy tươi sáng không kém phần hứa-hẹn đó chứ?

dịch vụ seo website giá rẻ
Rủi ro về lâu dài với dịch vụ SEO web giá rẻ

Tổn thất từ SEO giá rẻ không đến ngay tức thì nhưng chẳng sớm thì muộn, chúng sẽ đến. Những tổn thất mà tôi có thể kể ngay đây:

  • Đầu tiên website của bạn có nguy cơ bị phạt. Với những thủ thuật làm qua loa, kém chất lượng trong thời gian ngắn thì sớm muộn gì bạn cũng sẽ bị Google sờ gáy.
  • Nếu website bị phạt, bạn phải thuê công ty SEO chuyên nghiệp khác gỡ phạt. Điều này sẽ tốn rất nhiều công sức để khôi phục. Và bạn còn phải chấp nhận là traffic trước đây sẽ bị mất.

Có nghĩa là bạn đạng sử dụng công lực một cách phung phí và mất cả cơ hội. Trong khi đối thủ vẫn không ngừng tối ưu để lôi kéo khách hàng. Và như thế thì đắt hơn rất nhiều so với dịch vụ SEO giá cao mà bạn đã chần chừ không lựa chọn.

3. Không tạo ra giá trị với SEO web giá rẻ

seo website giá rẻ
You get what you paid for – Tiền nào của đó

Content và backlink chất lượng là tài sản của doanh nghiệp, đem đến giá trị lâu dài. Nhưng SEO giá rẻ thì không, bởi vì kinh phí ít ỏi nên họ sẽ không đủ tiền để duy trì việc đi link ngon hay tạo content chất lượng, hay cả 2.

4. Muốn mở rộng thì phải làm đại trà

Hầu hết SEO giá rẻ đều làm việc rập khuôn đại trà. Bởi cho dù họ có muốn sáng tạo đột phá thì cũng không đủ nguồn lực để thực hiện. Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm lại đòi hỏi thay đổi không ngừng.

Dù nguyên tắc về SEO chất lượng không khác nhau nhưng mỗi doanh nghiệp sẽ sử dụng những thủ thuật SEO website lên top riêng biệt. Khách hàng ở những thời điểm khác nhau cũng có nhu cầu và yêu cầu khác nhau. Nếu sử dụng rập khuôn một phương pháp cho mọi khách hàng thì sẽ không thể nào đem lại hiệu quả cao.

Ngoài ra, SEO giá rẻ không thể hỗ trợ và chăm sóc bạn tốt được. Vì đơn giản: họ không có thời gian.

Những doanh nghiệp này thường phải tập trung nguồn lực để tìm kiếm khách hàng mới để tăng nguồn thu, họ sẽ không có thời gian tập trung nâng cao chất lượng và chuyên môn, đáp ứng những yêu cầu chi tiết của bạn.

Ngược lại, các Agency uy tín luôn đặt khách hàng lên hàng đầu. Vì đó là điều họ cần làm và phải làm để giữ chân khách hàng. Khách hàng đã chi ra số tiền không nhỏ cùng sự kiên nhẫn cho quá trình SEO web lên top Google hiệu quả, vì vậy họ không thể phụ lại lòng tin tưởng và sự kỳ vọng đấy.

Một Agency giỏi sẽ hiểu tối ưu hoá công cụ tìm kiếm cần sáng tạo, cần chuyên sâu. Để từ đó có thể tìm ra điểm mấu chốt riêng của từng dự án. Không có dự án nào là giống nhau.

Nếu bạn tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ và chuyên môn thì không cần phải tìm kiếm khách hàng mới bằng mọi giá. Và nếu bạn tập trung tìm kiếm khách hàng mới, bạn cũng sẽ không thể nâng cao chất lượng hay chuyên môn, đó là chi phí cơ hội mà các doanh nghiệp dịch vụ SEO website buộc phải chấp nhận.

5. Kinh nghiệm là vô giá

Để SEO lên top với giá rẻ thì cần phải thuê nhân lực rẻ, và thường họ là những người thiếu kinh nghiệm. Tổ chức chuyên nghiệp không có dịch vụ rẻ do họ phải thuê nhân viên khá giỏi, thậm chí là chuyên gia. Do đó họ sẽ không thể chịu mức giá trung bình.

Dấu hiệu nhận biết dịch vụ SEO web giá rẻ kém chất lượng

Tôi sẽ chỉ cho bạn cách thông thường để biết được công ty SEO đang thuê có đáp ứng được mong đợi của bạn hay không.

Viết bản đề xuất khó hiểu

Agency kém chất lượng thường cố tình thêm vào những từ ngữ chuyên môn vào báo cáo của họ để tỏ vẻ như họ có rất nhiều thứ phải làm. Đơn giản dễ hiểu thì công việc được mô tả hoa mỹ nhưng sáo rỗng. Thực tế thì 80% công việc của họ:

  1. Xong rất nhanh
  2. Không có nhiều hiệu quả

Nếu trong bản kế hoạch không đề cập đến content và link thì không nên tốn thời gian đọc nữa.

Content và backlink là hai nền tảng quan trọng nhất của chiến dịch SEO website lên top thành công. Những vấn đề cơ bản không thể đáp ứng chỉn chu thì Agency đó không thể giúp bạn tối ưu website thành công.

3 Giải pháp cho ngân sách SEO eo hẹp

Bạn muốn SEO web lên top hiệu quả nhưng không đủ tiền để thuê Agency tốt? Sau đây là một số giải pháp dành cho bạn.

1. Tự SEO – Không cần SEO giá rẻ

Có vẻ khó tin nhưng tự làm một số SEO cơ bản trong vài trường hợp còn an toàn hơn thuê công ty nhận seo web giá rẻ.

Do bạn có thể tự kiểm soát quá trình và bạn cũng là người quan tâm đến kết quả nhất. Điều này sẽ là động lực để bạn sử dụng khả năng nghiên cứu của mình để tự tìm hiểu về SEO. Đồng thời doanh nghiệp là đứa con bạn luôn muốn mang đến những điều tốt nhất phải không?

Vì vậy, bạn nên áp dụng sử dụng phương pháp an toàn và hiệu quả nhất để triển khai SEO website lên top. Bạn hoàn toàn có đủ khả năng để tự học các thủ thuật SEO cơ bản tại blog và video của GTV SEO.

dich vu seo web gia re
Tự SEO còn rẻ hơn cả dịch vụ SEO giá rẻ

2. Tích lũy kinh nghiệm SEO là cách SEO web giá rẻ nhất

Một khi đã hiểu về tối ưu hoá công cụ tìm kiếm, bạn có thể đầu tư cho những mảng quan trọng nhất. Ví dụ thay vì phải cất công học viết content và tự mình triển khai thì bạn có đủ kinh nghiệm để nhận biết và thuê được content writer giỏi.

3. Kiên nhẫn tìm kiếm

Đừng vội vàng thuê dịch vụ SEO website giá rẻ.

Nếu ngân sách hiện tại của bạn hạn chế thì hãy từ từ gầy dựng ngân sách để thuê SEO chất lượng. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể sử dụng khoảng thời gian này để làm được rất nhiều việc nhằm tăng trưởng traffic cho website.

Kết luận

Thuê công ty SEO là quyết định quan trọng đối với một doanh nghiệp. Thế nên, nếu bạn muốn doanh nghiệp của bạn kinh doanh hiệu quả thì hãy tỉnh táo với những lời quảng cáo như dịch vụ SEO website giá rẻ nhất hay thậm chí là dịch vụ viết bài chuẩn seo giá rẻ.

Bạn cần tư vấn chi tiết dự án SEO và được phân tích website chính xác, hãy liên hệ GTV SEO để được chuyên viên hỗ trợ nhé!

Xem thêm bài viết tại nguồn dưới đây:

Bài viết được viết bởi:

GTV SEO

Địa chỉ: Số 91 Đường Số 6, Khu dân cư Cityland Park Hills, Gò Vấp, Hồ Chí Minh

SĐT: (+84) 919 00 93 19

Email: info@gtvseo.com

Website: https://gtvseo.com

#GTV_SEO
#dịch_vụ_seo_giá_rẻ
#seo_giá_rẻ

Nguồn tham khảo: https://gtvseo.com/dich-vu-seo-gia-re/

Địa chỉ: https://www.google.com/maps?cid=7635695040582408624  

Thông tin: https://www.google.com/search?q=gtv+seo&kponly=&kgmid=/g/11bzvbqpnh

ROI là gì? Cách tính ROI trong Marketing, SEO & Content

 ROI là gì? Bạn đã nghe cụm từ viết tắt này hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lần. Đó là một phép tính quan trọng trong kinh doanh.

Nó không chỉ dành cho các công ty trong danh sách Fortune 500 (danh sách hàng năm của tạp chí Fortune bao gồm 500 công ty lớn nhất của Mỹ) hay các chuyên gia trong thị trường thương mại, mà nó cần cho tất cả các lĩnh vực. Đơn giản, ROI – Thước đo mức độ thành công của dự án kinh doanh.

Chính vì vậy, nếu bạn chưa tập trung vào nhận biết ROI là gì trong các chiến lược phát triển doanh nghiệp, đã đến lúc bạn bắt đầu cân nhắc kỹ hơn về ROI rồi đấy.

Bắt đầu tìm hiểu ROI là gì với tôi nào!

Tổng quan về ROI

Các doanh nghiệp hiện nay có thể sử dụng rất nhiều chỉ số khác nhau để đo lường hiệu quả đầu tư đối với các chiến dịch hay dự án kinh doanh của mình. Và chỉ số ROI được nhiều chuyên gia đánh giá là một trong những chỉ số phổ biến, dễ dàng tính toán nhất. Hãy cùng tôi tìm hiểu kỹ hơn về chỉ số ROI trong chương 1 này nhé!
chỉ số roi là gì
Chỉ số ROI là gì trong SEO?

Đây là một thuật ngữ khá phổ biến trong marketing, đặc biệt trong SEO và Content Marketing.

ROI (Return On Investment) – Tỷ số lợi nhuận: Là một phép tính minh họa những gì bạn đạt được từ những gì bạn đầu tư.

Tại sao ROI lại quan trọng?

ROI được xem là thước đo để đánh giá liệu bạn có đang sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả trong việc đầu tư hay không? Nếu bạn đang làm kinh doanh thì tôi khuyên bạn nên dành nhiều thời gian để tìm hiểu thật kỹ về ROI. Chỉ số ROI sẽ giúp bạn biết được những khoản bạn bỏ ra để đầu tư trực tiếp đã đóng góp bao nhiêu cho doanh nghiệp của bạn.

Thông qua chỉ số ROI bạn còn có thể đánh giá và đưa ra các quyết định kinh doanh hợp lý, so sánh các cơ hội kinh doanh và chọn được chiến lược đúng đắn nhất.

Những khó khăn gặp phải khi xác định ROI

Trong quá trình tính toán chỉ số ROI bạn có thể gặp phải một số khó khăn nhất định ví dụ như các khoản đầu tư bị chồng chéo dẫn đến việc khó có thể biết chính xác đâu là khoản đầu tư mang về lợi nhuận nhiều nhất.

Tuy nhiên, bạn đừng quá chú tâm vào độ chính xác tuyệt đối của chỉ số ROI, bạn chỉ cần đảm bảo đo lường chính xác kết quả mỗi khi bạn thực hiện một khoản đầu tư mới, như vậy chỉ số ROI vẫn rất quan trọng và cần thiết cho bạn.

Khi đã biết ROI là gì chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về ưu và nhược điểm của ROI là gì nào!

Ưu điểm và nhược điểm của chỉ số ROI

Ưu điểm của ROI

  • ROI là công thức đơn giản có ý nghĩa trong nhiều lĩnh vực.
  • Dễ dàng so sánh dữ liệu giữa các dự án.
  • Hiệu quả trong việc đánh giá các dự án đầu tư ngắn hạn.
  • Chỉ số ROI cho bạn thấy tầm quan trọng của các hình thức marketing như Google Ads, SEO, Facebook Ads,…
  • ROI cho bạn thấy bức tranh toàn cảnh thông qua tỷ suất hòa vốn để từ đó đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không.

Nhược điểm của ROI

  • ROI chỉ phát huy tốt khi đánh giá các dự án ngắn hạn, không phù hợp đánh giá dự án dài hạn.
  • ROI chỉ mang tính chất tương đối.
  • Không chỉ ra được vì sao chỉ số ROI cao/ thấp.
  • Cần nhiều công cụ hỗ trợ để đo lường chính xác.
  • ROI không phải chỉ số duy nhất quyết định có nên đầu tư hay không.
Chương 2

Lợi ích của việc đo lường xác định chỉ số ROI

Doanh nghiệp cần biết chỉ số ROI có ý nghĩa gì, lợi ích khi xác định chỉ số này là gì, để có kế hoạch đo lường cụ thể. Nhìn chung đánh giá chỉ số ROI đem lại những lợi ích sau:

Phân tích được hiệu quả đầu tư

Dựa vào chỉ số ROI các nhà quản lý có thể phân tích được mức độ hiệu quả của các công cụ trong chiến dịch này. Việc đầu tư này đem lại gì cho doanh nghiệp (tỷ lệ chuyển đổi, số lượng hàng và doanh thu bán hàng).

Dễ thực hiện các phép so sánh

Giữa các chiến dịch, dự án khác nhau, thông qua đánh giá chỉ số ROI, các nhà quản lý biết được nên đầu tư vào đâu, đẩy mạnh những hoạt động hay chiến dịch nào để có kết quả lợi nhuận tốt nhất. So sánh chỉ số ROI với các khoản đầu tư khác nhau giúp nhà quản lý tối ưu chi phí và triển khai chiến lược bán hàng phù hợp.

Các hoạt động và chiến dịch có chỉ số ROI âm nghĩa là lợi nhuận thấp, doanh nghiệp nên dừng đầu tư vào chiến dịch hay hoạt động đó để tiết kiệm chi phí. Ngược lại, đối với các hoạt động, chiến dịch có chỉ số ROI dương thì doanh nghiệp nên đẩy mạnh để tăng doanh thu bán hàng.

Cung cấp cái nhìn tổng quan

Để đánh giá tốt tình hình kinh doanh, đầu tư, doanh nghiệp cần phân tích và theo dõi nhiều chỉ số. Việc áp dụng chỉ số ROI sẽ giúp các nhà quản lý thấy rõ hiệu quả của các khoản đầu tư, từ đó nắm được mức độ sinh lời của các dự án/chiến dịch để quyết định nên đầu tư cho chiến dịch/ dự án nào.

Tính toán đơn giản

Công thức tính chỉ số ROI rất đơn giản, chỉ cần xác định tổng doanh thu bán hàng và tổng chi phí đầu tư. Nên việc tính chính xác chỉ số ROI là điều đơn giản, chỉ số này giúp các nhà quản lý nhanh chóng đưa ra mục tiêu và định hướng bán hàng phù hợp.

Chương 3

Công thức tính ROI

Giờ thì bạn đã biết ROI sẽ mang đến những lợi ích gì cho các doanh nghiệp rồi đúng không nào? Tiếp theo, hãy cùng tôi tìm hiểu công thức tính ROI trong chương 3 này nhé.

Công thức tính ROI là: ROI = Thu nhập ròng / Chi phí đầu tư hoặc ROI = Lợi nhuận đầu tư / Cơ sở đầu tư. Nếu bạn kiếm được 100.000 đô từ 10.000 đô, thì tỷ suất hoàn vốn (ROI) của bạn là 90%.

công thức tính roi
Công thức tính ROI được sử dụng phổ biến nhất

Công thức tính ROI đầu tiên (thu nhập ròng chia cho chi phí đầu tư) là tỷ lệ được sử dụng phổ biến nhất.

Điều quan trọng tôi muốn lưu ý đến bạn:

  • Khi một ai đó đưa ra kết luận ROI “Tốt hay xấu” hãy xem xét và yêu cầu họ làm rõ cách họ đo lường.
  • Khi bạn tìm hiểu bất kỳ công thức nào về tỷ suất lợi nhuận, cách đơn giản nhất nghĩ về công thức ROI là lấy “lợi ích” chia cho “chi phí”.

Bây giờ, tôi sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn về ROI.

Ví dụ về ROI trong kinh doanh thực tế

Nếu bạn còn mơ hồ về cách áp dụng công thức tính ROI vào trong dự án kinh doanh của mình như thế nào thì hãy xem qua những ví dụ thực tế sau đây:

Giả sử bạn là chủ Shop quần áo, bạn quyết định bỏ ra số tiền là 100.000$ để thiết kế showroom trưng bày hoành tráng, chuyên nghiệp hơn. 3 Tháng sau, cửa hàng của bạn thu về 300.000$.Vậy khi này lợi tức đầu tư có thể tính như sau:

ROI = (300.000 – 100.000) / 100.000 X 100% = ?

Như vậy là sau 3 tháng kinh doanh với mỗi 1$ đầu tư vào việc tư sửa mở rộng nhà hàng, thì bạn đã thu được 5$ lợi nhuận ròng.

Cảnh báo nhỏ: Chúng ta sẽ cùng nhau làm khá nhiều các phép tính toán. Nhưng sẽ không quá khó đâu! Tôi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách ước tính lợi nhuận thu được!

Chương 4

Cách tính ROI hiệu quả trong Marketing

Để có được kết quả ROI chính xác các bạn cần xác định rõ 2 yếu tố chính là lợi nhuận và chi phí đầu tư. Xác định đúng 2 yếu tố này các bạn có thể dễ dàng tính được ROI sau một khoảng thời gian nhất định và đề xuất chiến lược bán hàng phù hợp hơn cho dự án kinh doanh của mình. Cùng tìm hiểu cách tính ROI hiệu quả nhất trong marketing qua chương này nhé!
cách tính roi trong marketing
Cách tính ROI trong marketing

Ví dụ: Giả sử một nhà đầu tư mua bất động sản A.

Giá trị tài sản với giá là 1.000.000 USD. Sau 3 năm, nhà đầu tư bán nó với giá 1.120.000 USD. Kết quả là sau ba năm, bất động sản A tăng thêm 120.000 USD.

Nếu chúng ta tuân theo công thức ROI = (Lợi nhuận – Chi phí) / Chi phí, thì lợi tức đầu tư là 12%.

(1.120.000 USD – 1.000.000 USD) / 1.000.000 USD = 0,12

Ngoài ra, để có cái nhìn thực tế về marketing và ROI, bạn nên tính đến doanh số bán hàng tự nhiên, theo công thức sau:

ROI marketing = (Tăng trưởng doanh số – Tăng trưởng doanh số bán hàng hữu cơ – Chi phí tiếp thị) / Chi phí tiếp thị

Hoặc, doanh nghiệp muốn đánh giá ROI dài hạn trong suốt hành trình của khách hàng – làm rõ giá trị mối quan hệ khách hàng với thương hiệu. Bạn cần tính giá trị lâu dài của khách hàng (CLV – Customer Lifetime Value), công thức áp dụng như sau:

CLV = (Tỷ lệ giữ chân) / (1 + Tỷ lệ chiết khấu / Tỷ lệ duy trì)

Làm cách nào để đạt được ROI tốt trong marketing?

  • ROI tốt phụ thuộc vào khoản đầu tư. Ví dụ: Một công ty chi tiền cho một thiết bị, thì ROI tính theo năng suất. Mặt khác, đầu tư cho marketing thì tính ROI theo quá trình bán hàng. Như vậy ROI bạn mong muốn từ nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm sẽ khác với ROI từ khoản đầu tư vào một nhà máy hay thiết bị mới.
  • Double-digit ROI sẽ là rất tốt cho nếu bạn xác định ROI phần trăm. Hoặc nếu tính theo tỉ lệ, con số tốt nhất cho ROI marketing bạn cần đạt là 5:1, hãy cẩn thận nếu như ROI bạn đang ở mức 2:1.
  • Lưu ý đến nơi bạn đầu tư tiền, xem xét liệu điều đó có làm tăng lợi nhuận cho công việc kinh doanh và cho phép bạn đạt được ROI tốt và cao hơn hay không.

Song song với việc tối ưu chi phí ROI thì việc tối ưu chi phí Marketing luôn là yếu tố được nhiều doanh nghiệp chú trọng. Nếu bạn đảm bảo tốt được 2 chi phí này sẽ đem lại hiệu quả tối đa về mặt doanh thu. Để tối ưu tốt chi phí Marketing các bạn có thể tham khảo Ebook Phương pháp Tối ưu Chi phí Marketing giảm xuống 3%.

Case Study 3

Cách tính ROI trong Content Marketing là gì?

Đo lường & báo cáo về chỉ số ROI Content Marketing không phải là một việc thú vị, nhưng nó là cách hiệu quả để biết được giá trị lợi nhuận của một doanh nghiệp khi đầu tư vào Content Marketing.

Có 2 bước cơ bản:

  • Bước 1: Tính toán chi phí đầu tư
  • Bước 2: Tính toán lợi nhuận thu được

Công thức tính ROI trong Content Marketing:

cách tính chỉ số tính roi
Công thức tính ROI là gì

Kết quả của công thức tính ROI trong Content Marketing được thể hiện qua 3 chỉ số:

  • Tiêu thụ Content (Awareness)
  • Tương tác với Content (Engagement)
  • Chuyển đổi (Leads, Customers)
đo hiệu quả content marketing
Tiêu chí đo lường hiệu quả Content Marketing

Hầu hết các chỉ số này có thể theo dõi trong Google Analytics. Trong khi đó, lượt download, tỷ lệ mở và tỷ lệ click có thể được theo dõi thông qua phần mềm tự động hóa tiếp thị và công cụ phân tích mạng xã hội. Riêng các chỉ số chuyển đổi cần phải được bộ phận tư vấn/chăm sóc khách hàng ghi nhận lại mới có thể đánh giá chính xác.

Các cách cải thiện chỉ số ROI hiệu quả trong marketing

Bạn đã biết cách nào để có thể cải thiện được chỉ số ROI cho doanh nghiệp của mình chưa? Cùng tôi tìm hiểu một vài cách để xem có giúp bạn cải thiện được chỉ số ROI không nhé.

1. Phân bổ ngân sách phù hợp

Cách làm dễ nhìn thấy nhất đầu tiên chính là bạn cần có những khoản đầu tư một cách hợp lý cho từng chiến dịch marketing khác nhau. Bạn không cần quá máy móc trong việc phân chia các khoản đầu tư mà nên triển khai một cách có chiến lược.

Bạn có thể tham khảo một số chiến lược về phân bổ ngân sách như sau:

Tăng ngân sách đầu tư đối với các chiến dịch hiệu quả

Những chiến dịch đang hoạt động tốt đây là tin hiệu tích cực để bạn có thể đầu tư thêm cho những chiến dịch này và xem xét việc cắt giảm ngân sách của những chiến dịch kém hiệu quả.

Luôn luôn thử nghiệm

Qua quá trình thử nghiệm các chiến dịch quảng cáo, mạng xã hội và nhiều loại nội dung khác nhau sẽ giúp bạn biết được cách làm nào sẽ mang lại hiệu quả để có thể  cải thiện chỉ số ROI.

Dự trù ngân sách 

Chuẩn bị được nguồn ngân sách dự trù tốt sẽ giúp bạn luôn chủ động ứng phó với những vấn đề bất ngờ phát sinh, hạn chế rủi ro cho chiến lược kinh doanh của bạn.

2. Quan tâm đến lợi ích của khách hàng

Nhiều doanh nghiệp khi marketing chủ yếu tập trung đi tìm kiếm khách hàng mới mà không quan tâm đến những khách hàng trung thành của mình. Nhưng trên thực tế, chính những khách hàng thân quen thường xuyên sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn chiếm một phần lớn số lượng khách hàng mà doanh nghiệp đang nắm giữ.

Khác với nhóm khách hàng tiềm năng, bạn sẽ phải đầu tư nhiều chi phí marketing để có thể thu hút họ, nhưng với nhóm khách hàng trung thành, bạn chỉ việc nuôi dưỡng, chăm sóc. Đôi khi những vị khách hàng trung thành này sẽ trở thành đại sứ thương hiệu gián tiếp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn đến những người thân của họ.

Nếu bạn nuôi dưỡng được một lượng lớn khách hàng trung thành thì bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí mà vẫn có thể tăng doanh số, từ đó chỉ số ROI cũng được cải thiện.

Một số lưu ý giúp bạn mang đến cho khách hàng nhiều giá trị hơn:

  • Cung cấp trải nghiệm tuyệt vời: Mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất và xây dựng mối quan hệ thân thiết, từ đó bứt phá doanh số trong các hoạt động kinh doanh.
  • Cá nhân hóa khách hàng: Khách hàng sẽ luôn cảm thấy thích thú nếu được quan tâm theo cách đặc biệt nhất. Bạn có thể gửi lời chúc mừng hay tặng quà vào ngày sinh nhật và giảm giá cho những sản phẩm mà khách hàng quan tâm.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng: Bạn mang đến cho khách hàng dịch vụ càng chuyên nghiệp thì khả năng khách hàng quay trở lại mua hàng của bạn trong tương lai sẽ càng cao.
  • Upsell và Cross sell: Upsell (bán thêm) và cross sell (bán chéo) là hai hình thức tuyệt vời để bạn có thể gia tăng mối quan hệ với khách hàng và cải thiện doanh thu cho doanh nghiệp.

3. Xác định mục tiêu chiến dịch

Trước khi triển khai một chiến dịch marketing, bạn cần hiểu rõ mục tiêu của chiến dịch là gì? Cách để đo lường mục tiêu đó như thế nào? Mục tiêu càng rõ ràng sẽ càng dễ dàng thực hiện chiến dịch hơn.

Mô hình SMART được rất nhiều người sử dụng và được xem là mô hình thiết lập mục tiêu giúp các doanh nghiệp đánh giá được tính cụ thể, mức độ khả thi, sự liên quan và tính hợp lý của các mục tiêu trong kế hoạch dựa trên 5 đặc điểm sau:

  • Specific (Cụ thể)
  • Measurable (có thể đo lường được)
  • Actionable (Tính khả thi)
  • Relevant (Sự liên quan)
  • Time-Bound (Thời hạn đạt được mục tiêu)

8 Cách tăng tỷ lệ ROI cho chiến lược Content & Marketing

Đến đây, bạn đã hiểu rõ được ROI là gì và tại sao nó lại đóng vai trò quan trọng trong chiến lược Content Marketing của bạn. Ở phần này, tôi sẽ hướng dẫn cho bạn 4 cách đơn giản để có thể tối ưu tỷ lệ ROI trong Content Marketing của mình! Cùng tìm hiểu ngay nhé!

#1. Xác định mục tiêu cần đạt

Tiếp thị nội dung có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, ta có thể sử dụng nó để:

  • Cải thiện mối quan hệ thương hiệu của bạn với người tiêu dùng.
  • Thu hút lượng truy cập mới vào trang web.
  • Tạo phễu marketing để có được nhiều chuyển đổi hơn từ khách truy cập trang web hiện tại của bạn.

Tuy nhiên, một chiến lược content tốt sẽ được tối ưu nội dung content theo hành trình của khách hàng.

Tìm hiểu ngay: 23 cách viết content hayhiệu quả tức thì.

chiến lược content marketing
Công thức ước lượng mục tiêu traffic cần đạt
ước tính traffic
Ước tính traffic

#2. Tạo dựng content giá trị theo từng giai đoạn

Khi đã có được mục tiêu rõ ràng về traffic, bạn cần tập trung toàn lực và phân bổ content phù hợp cho từng giai đoạn này.

Ghi nhớ: Người dùng ở mỗi giai đoạn khác nhau sẽ có một mục đích tìm kiếm khác nhau.

Tôi đã hướng dẫn chi tiết cách tối ưu nội dung cho 4 mục đích tìm kiếm tại video bên dưới, hãy xem kĩ nhé!

> 7 cách viết bài chuẩn SEO giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh chóng

#3. Tái sử dụng content để tạo leads

Từ một bài blog lớn (tầm 3000 chữ), ta có thể trích ra trung bình 3 đến 4 bài post nhỏ (micro content) với nội dung khác nhau. Những bài viết micro content này sẽ được post lên các trang mạng xã hội và đóng vai trò điều hướng traffic về bài blog lớn trên website.

Nếu muốn tiết kiệm, bạn nên nhóm các bài viết nổi bật nhất mà bạn đã triển khai thành 1 bản ebook để thu hút leads mang về. Nếu content là dạng video, bạn có thể chọn 1 đoạn ngắn để chia sẻ lên mạng xã hội và điều hướng về web chẳng hạn.

#4. Chọn kênh phân phối

Tips: Ngưng quảng bá content ở mọi kênh mà bạn có thể nghĩ đến!

Ở đây, tôi đang nói đến các kênh như Facebook, YouTube, Instagram,… Lý do là vì người dùng trên các kênh khác nhau sẽ có hành vi (behavior) rất khác nhau. Một content được đăng ở kênh này hoạt động tốt không có nghĩa cũng thành công ở kênh khác. Vì vậy, hãy tập trung vào tối đa 3 kênh mang đến cho bạn nhiều khách truy cập nhất cho thời gian, công sức và tiền bạc của bạn.

>Lý tưởng nhất là bạn Sử dụng Google Analytics để chọn lựa kênh truyền thông phân phối content hiệu quả. Tôi đã đề cập trong bài viết này rồi, hãy xem kĩ nhé!

#5. Sản xuất nội dung đa kênh, đa mục tiêu

Sử dụng nội dung để tối đa hóa giá trị cho nhiều mục tiêu, tối ưu trên công cụ tìm kiếm giúp tiếp cận nhiều người đọc và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

#6. Tập trung vào phần quan trọng

Thay vì tạo ra nội dung lan man làm người đọc khó chịu, hãy đi thẳng vào trọng tâm và cung cấp giá trị cho người đọc. Có nhiều người đọc sẽ tăng độ tin cậy, độ phổ biến của thương hiệu và tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm. Nếu nội dung không mang lại giá trị cho độc giả, điều này sẽ làm hại website của bạn, nên hãy tập trung vào những nội dung cốt lõi của thương hiệu trước khi mở rộng.

#7. Đầu tư vào nội dung Evergreen

Evergreen Content là những nội dung thu hút chú ý của người đọc nhờ tính hữu ích, thú vị của thông tin và những nội dung này thường có giá trị lâu dài, từ vài tháng đến vài năm. Bài viết này sẽ luôn giữ vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm trong thời gian dài và mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.

#8. Cho phép người dùng tạo nội dung cho bạn

Người dùng tạo nội dung cho bạn là một ý tưởng hay, trên các diễn đàn thường sẽ cho khách hàng gửi và trả lời câu hỏi theo nhiều cách khác nhau. Điều này giúp bạn nhận được nhiều nội dung bổ ích, tăng tương tác với khách hàng và giảm đáng kể chi phí sản xuất và tối ưu được ROI.

Cách tính ROI SEO website hiệu quả

Nhìn chung, sẽ có 3 bước chính để bạn thực hiện:

Bước 1: Để tính toán ROI của SEO, chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách xem xét Tỷ lệ click (CTR) cho mỗi từ khóa xếp 20 – vị trí hàng đầu trên bảng kết quả tìm kiếm Google. Từ đó có thể ước tính được sự tăng trưởng Organic Traffic vào website nếu bạn nằm trong trang đầu tiên của Google.

Bước 2: Đo lường giá trị của Organic Traffic từ SEO tạo ra so với chi phí cho AdWords, nếu muốn kéo cùng một lượng traffic.

Bước 3: Cuối cùng, chúng ta sẽ cùng nhau tính toán ROI của lượng Organic Traffic này. Tôi sẽ cho bạn công thức cụ thể để bạn tự tính toán ROI SEO của chính mình luôn nhé.

Vậy nếu bạn nhận được 1,000,000đ với chi phí 500,000đ, thì tính toán ROI của bạn sẽ trông như sau:

(1,000,000 – 500,000) / 500,000 = 100% ROI

Nhưng làm thế nào để bạn đo lường ROI của SEO?

tính seo roi
Cách tính ROI SEO website
  • Lifetime Value: Là giá trị trọn đời của 1 khách hàng mới.
  • Customer Acquisition Cost: Chi phí cần để tạo ra khách hàng mới.

Làm thế nào để tính LTV?

Nói một cách đơn giản, LTV là ước tính tổng lợi nhuận lâu dài kiếm được từ mỗi khách hàng mới cho doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại và cả trong tương lai. Dưới đây là công thức tính minh họa LTV. Với 1 khách hàng trung bình có:

Tổng thời gian mua hàng (năm)5
Giá trị trung bình mỗi lần mua hàng (VND)500,000
Số lần mua hàng mỗi năm (lần)4
% lợi nhuận trên mỗi đơn hàng50%
Lifetime Value5,000,000

 

Ví dụ: Bạn điều hành 1 cửa hàng bán pizza. Bạn bán ra những chiếc pizza ngon tuyệt vời, vì vậy bạn mong đợi khách hàng trung bình ở lại với bạn trong 5 năm. Trung bình, 1 khách hàng có thể mua pizza của bạn 4 lần/năm. Và, biên lợi nhuận gộp của bạn cho mỗi lần khách mua là 50%. Vậy thì số LTV của bạn trông như thế này:

Lifetime Value (LTV) = 5 x 500,000 x 4 x 50% = 5,000,000

Tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét chi phí cần để có được một khách hàng mới – CAC.

Vậy làm sao để tính được chỉ số CAC?

CAC là số liệu giúp chủ doanh nghiệp biết được chi phí để có được khách hàng mới là bao nhiêu.

Do đó, bạn nên theo dõi CAC cho các loại marketing khác nhau. Vì nhờ vậy, bạn tìm ra những gì hiệu quả nhất cho doanh nghiệp bạn. Những gì nên đầu tư để mang lại lợi nhuận tốt nhất – nói cách khác là mang lại ROI tốt nhất.

Trong trường hợp này – bạn sẽ có một CAC nhờ vào quảng cáo offline (treo banner, bảng hiệu, đi báo giấy…) khác với CAC cho mảng SEO.

Lưu ý: Con số CAC tổng quan nhất sẽ không chỉ tính trên các khoản đầu tư trong quảng cáo AdWords, SEO Web và Social Media không thôi. Mà còn là những chi phí khác cũng góp phần để có được khách hàng mới cho doanh nghiệp.

Đó có thể là những chi phí như: Hoa hồng bán hàng, tiền lương nhân viên bán hàng và tiếp thị, chi phí kinh doanh liên quan đến bán hàng và tiếp thị,… Nhưng mục đích ở đây là tính ROI của SEO. Nên tôi chỉ nói về con số CAC đơn giản hóa, để so sánh SEO với các kênh tiếp thị khác.

cách tính roi seo
CAC chi phí có được khách hàng mới

Công thức tính:

TỔNG CHI PHÍ SEO / SỐ KHÁCH HÀNG MỚI = CAC

Liên kết với ví dụ phía trên, bạn đầu tư một chiến dịch SEO trong vòng 6 tháng đầu với chi phí là 120,000,000đ để thúc đẩy từ khóa “pizza ngon rẻ”. Khi lên top 1 từ khóa “pizza ngon rẻ” mang về cho bạn tổng cộng 180 khách hàng mới trong 6 tháng tiếp theo (mỗi ngày chỉ cần có thêm 1 khách hàng mới).

CAC = 120,000,000 / 180 = 667,000đ

Nếu chúng ta đưa số liệu LTV và CAC vào công thức ROI của chúng ta. Nó sẽ trông như sau:

SEO ROI = (5,000,000 – 667,000) / 667,000 = 650% ROI

Lưu ý: chi phí chuyển đổi khách hàng (CAC) khác nhau tùy theo ngành.

Thực ra, giá trị của một khách hàng mới thường mở rộng ra ngoài LTV của một khách hàng đó. Đôi khi, họ giới thiệu bạn bè đến cửa hàng của bạn hoặc để lại những review/đánh giá tích cực cho sản phẩm của bạn nhằm tăng thêm giá trị (hoặc nhiều doanh thu hơn) cho doanh nghiệp của bạn. Công thức CAC thật ra rất đơn giản nhưng điều khó khăn hơn hết chính là các chiếc lược SEO nào giúp bạn kéo đúng traffic mục tiêu từ đối tượng khách hàng tiềm năng nhất.

Xem thêm bài viết tại nguồn dưới đây:

Bài viết được viết bởi:

GTV SEO

Địa chỉ: Số 91 Đường Số 6, Khu dân cư Cityland Park Hills, Gò Vấp, Hồ Chí Minh

SĐT: (+84) 919 00 93 19

Email: info@gtvseo.com

#GTV_SEO
#roi_là_gì
#roi

Website: https://gtvseo.com

Nguồn tham khảo: https://gtvseo.com/roi-la-gi/

Địa chỉ: https://www.google.com/maps?cid=7635695040582408624  

Thông tin: https://www.google.com/search?q=gtv+seo&kponly=&kgmid=/g/11bzvbqpnh